L' Airbus A 380
การผลิต
เครื่องบิน A380 สร้างขึ้นจากหลายๆ ประเทศใน ยุโรปได้แก่ Aeroapatiale-Matra ที่ Toulouse จะทำการประกอบส่วนต่างๆ ของเครื่องบินในช่วงสุดท้าย การสร้างภายในลำตัว ดำเนินการ โดย DASA ที่ Hamburg ทั้ง Aerospatiale และ DASA สร้างส่วนต่างๆของโครงสร้างลำตัวด้วย, บริษัท BAE Systems สร้างส่วนของปีก, บริษัท CASA ของสเปน สร้างส่วนของแพนหาง, เครื่องยนต์ก็มีความก้าวหน้าในโครงการค้นคว้า บริษัท Rolls-Royce ก็ดำเนินการเองโดยลำพัง โดยพัฒนาจากเครื่องยนต์ตระกูล Trent
สิงคโปร์แอร์ไลน์เลือกเครื่องยนต์ Rolls-Royce Trent 900 ส่วนบริษัท Pratt และบริษัท GE ได้ร่วมมือกันพัฒนาเครื่องยนต์ จากตระกูล GE90 และ PW4000 โดยให้ชื่อว่า GP7200 ซึ่งแผนการปัจจุบันจะมีใบพัด (fan blade) ที่มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 110 นิ้ว มีอัตราส่วนของอากาศที่ผ่านเครื่องยนต์เท่ากับ 8:1 สำหรับใช้กับเครื่องบิน A380 ซึ่งมีแรงขับดันระหว่าง 67,000-80,000 ปอนด์ เพื่อใช้กับโครงการ A380 (B747X จะใช้เครื่องยนต์รุ่น GP 7100 ซึ่งใบพัดมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 101 นิ้ว อัตราส่วนของอากาศที่ผ่าน เครื่องยนต์เท่ากับ 7:1) ราคาของเครื่องบินลำนี้ประมาณ 220 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
ชนิด | เครื่องบินพลเรือน | ||
นักบิน | 2 | ||
เที่ยวบินแรก | 27 เมษายน พ.ศ. 2548 | ||
เที่ยวบินทางการพาณิชย์แรก | 25 ตุลาคม พ.ศ. 2550 (โดย สิงคโปร์แอร์ไลน์) | ||
ผู้ผลิต | แอร์บัส | ||
ขนาด | |||
---|---|---|---|
ความยาว | 73 ม. | 239 ฟุต 6 นิ้ว | |
ความกว้างปีก | 79.8 ม. | 261 ฟุต 10 นิ้ว | |
ความสูง | 24.1 ม. | 79 ฟุต 1 นิ้ว | |
ความกว้างปีก | 845 ม.² | 9,100 ฟุต² | |
น้ำหนัก | |||
ว่างเปล่า | 280,000 กก. | 617,300 ปอนด์ | |
เต็มความจุ | 560,000 kg | 1,235,000 ปอนด์ | |
ความจุผู้โดยสาร | สูงสุด 555 คน (3-คลาส) สูงสุด 840 คน (1-คลาส) | ||
ความจุสินค้า | 38 LD3s or 13 pallets |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น